Tên đề tài/dự ánNghiên cứu, vận dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” vào dạy học môn hóa học, nhằm nâng cao năng lực học tập của học sinh tại một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Tuyên Quang
Loại hìnhĐề tài
Lĩnh vực
Năm bắt đầu2019
Năm kết thúc2021
Kinh phí515.615.000 (đồng)
Chủ nhiệm Th.s Phan Khánh Phong
Đơn vị chủ trì Trường Trung học phổ thông Chuyên Tuyên Quang
Tóm tắt nội dung
  • Nghiên cứu cơ sở lý luận về phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong mối liên hệ với những phương pháp dạy học môn Hóa học hiện đại.
  • Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng việc dạy học môn Hóa học tại 06 trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Tuyên Quang (1.200 học sinh và 30 giáo viên).
  • Nghiên cứu, xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học môn Hóa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” để nâng cao năng lực học tập của học sinh ở trường trung học phổ thông
  • Vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy thực nghiệm môn Hóa học cho học sinh khối lớp 10, 11, 12 tại 04 Trường THPT trên địa bàn thành phố Tuyên Quang (THPT Ỷ La, THPT Chuyên, THPT Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Nguyễn Văn Huyên); đánh giá hiệu quả vận dụng.
  • Biên soạn, xuất bản 02 cuốn tài liệu tham khảo (30 quyển mỗi loại), gồm:

+ Cuốn tài liệu: Hướng dẫn vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy học một số nội dung môn Hóa học đại cương, vô cơ.

+ Cuốn tài liệu: Hướng dẫn vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy học một số nội dung môn Hóa học hữu cơ.

  • Xây dựng Báo cáo xử lý, phân tích số liệu điều tra (01 báo cáo trước thực nghiệm và 01 báo cáo sau thực nghiệm).
  • Xây dựng 05 báo cáo chuyên đề:

+ Chuyên đề 1: Nghiên cứu phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong mối liên hệ với các phương pháp dạy học Hóa học hiện đại.

+ Chuyên đề 2: Thực trạng việc dạy học môn Hóa học trong một số trường THPT trên địa bàn thành phố Tuyên Quang; nguyên nhân và giải pháp.

+ Chuyên đề 3: Vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy học một số nội dung Hóa đại cương và vô cơ, để nâng cao năng lực học tập của học sinh ở trường trung học phổ thông.

+ Chuyên đề 4: Vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy học một số nội dung Hóa hữu cơ, để nâng cao năng lực học tập của học sinh ở trường trung học phổ thông.

+ Chuyên đề 5: Đánh giá hiệu quả của việc vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy học môn Hóa học để nâng cao năng lực học tập của học sinh ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

  • Đăng 01 Bài báo khoa học trên Tạp chí Giáo dục.
Nhận xét
Xếp loạiKhá